Cảm biến áp suất lốp là gì? Nên lắp cảm biến áp suất lốp trong hay ngoài cho ô tô?

Cảm biến áp suất lốp xe được xem là phụ kiện ô tô cần thiết cho người điều khiển xe ô tô. Vậy cảm biến áp suất lốp xe là gì? Có mấy loại cảm biến áp suất lốp? Nên lắp đặt loại nào cho xế cưng của bạn? Hãy cùng Caron tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Cảm biến áp suất lốp xe là gì?

Cảm biến áp suất lốp xe van trong và ngoài

Cảm biến áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System, viết tắt là TPMS) là một thiết bị điện tử được thiết kế để giám sát áp suất bên trong lốp xe. Thông thường, 1 bộ cảm biến áp suất lốp ô tô sẽ có 4 cảm biến lắp ở 4 lốp và 1 màn hình hiển thị.

Trên màn hình hiển thị sẽ có đầy đủ thông tin về áp suất, nhiệt độ của từng lốp. Khi áp suất trong lốp thay đổi đột ngột hoặc cao/thấp hơn so với mức cài đặt sẵn, cảm biến sẽ thông báo cho tài xế thông qua tín hiệu âm thanh, hình ảnh.

Dựa theo vị trí lắp đặt, người ta chia cảm biến áp suất lốp thành 2 loại chính là: Cảm biến áp suất lốp gắn trong và cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.

  • Cảm biến áp suất lốp gắn trong: Là loại có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, van cảm biến thay cho van của lốp xe ban đầu. 
  • Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài: Là loại có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe. 

Có nên lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô không?

Câu trả lời là: “Có” – Việc theo dõi chỉ số lốp xe ô tô là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn khi lái xe, kịp thời phát hiện lốp non hơi hoặc căng quá mức, tránh tình trạng lốp bị hư hỏng, giảm tuổi thọ hoặc xảy ra tình trạng thủng, nổ lốp. 

Ngoài ra, lái xe có thể kịp thời phát hiện áp suất lốp không phù hợp và có biện pháp xử lý nhanh chóng, tránh di chuyển khi áp suất lốp không ở mức tiêu chuẩn. So với việc sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp, TPMS mang lại nhiều tiện ích hơn vì không cần phải đo áp suất nhiều lần. Khi mua hệ thống giám sát áp suất lốp, lái xe còn được đảm bảo chất lượng bằng các chương trình bảo hành đi kèm.

Đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro khi lái xe

Áp suất bên trong bánh xe là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà tài xế cần phải theo dõi thường xuyên. Nếu áp suất không đảm bảo, bánh xe sẽ bị quá mềm (non hơi, thiếu hơi) hoặc quá căng. Trong trường hợp này, bánh xe có thể phát nổ và gây tai nạn bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, áp suất ở mức không phù hợp còn làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe, làm tăng tiêu hao nhiên liệu và khiến người lái cảm thấy không thoái mải.

Cách tốt nhất để theo dõi áp suất bánh xe ô tô là sử dụng cảm biến áp suất lốp. Với thiết bị này, bạn có thể theo dõi áp suất bên trong bánh xe thường xuyên, kịp thời phát hiện ra những bất thường, có điều chỉnh phù hợp (ví dụ tháo bớt hơi khi bánh quá căng, bơm hơi lốp ô tô khi bánh quá non), từ đó hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.

Giúp kéo dài tuổi thọ của lốp xe

Bánh xe quá căng hoặc quá non không chỉ gây mất an toàn mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp, khiến lốp dễ bị nứt, mòn, biến dạng. Bằng cách sử dụng cảm biến áp suất lốp, bạn có thể hạn chế được những tình trạng này, giúp lốp bền hơn, từ đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa.

Tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa

Khi xe ô tô của bạn không được trang bị cảm biến áp suất lốp, khi bơm lốp quá căng hoặc lốp quá non khiến cho áp suất lốp thấp, vô tình làm tăng ma sát mặt đường dẫn đến tình trạng dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Ngược lại, khi bạn lắp cảm biến áp suất lốp cho xe ô tô, nó sẽ giúp bạn theo dõi và giữ tình trạng áp suất lốp luôn trong tình trạng tiêu chuẩn, nên nó có thể tiết kiệm từ 2 đến 3% xăng so với lốp non hơi.

Tạo cảm giác thoải mái, chính xác khi lái xe

Thoải mái di chuyển – không ngại đường dài

Chạy xe với một chiếc lốp quá căng kết hợp với phản lực từ địa hình khiến chiếc xe bị rung lắc. Điều này mang đến những phiền toái khi lái xe như khó kiểm soát vô lăng, tinh thần mệt mỏi. Nhất là khi bạn chạy xe trên những tuyến đường gồ ghề, nhiều ổ voi, ổ gà.

Ngược lại nếu bạn chạy xe với chiếc lốp non xẹp, tốc độ di chuyển sẽ chậm lại, làm mất độ vọt của xe, gây cảm giác khó chịu. Lắp cảm biến áp suất cho xe ô tô bạn sẽ không còn phải lo lắng điều đó nữa. Bởi chỉ cần liếc nhìn màn hình hiển thị là đã nắm bắt được rõ tình trạng lốp xe của mình rồi.

Hơn hết cảm ứng áp suất  còn giúp bác tài điều khiển xe chính xác hơn. Đồng thời giúp tránh sự hao mòn bất thường của các hệ thống treo. Ví dụ như hệ thống giảm sóc và hệ thống khung gầm.

Nên lắp cảm biến áp suất lốp bên trong hay bên ngoài?

Cảm biến áp suất lốp xe gắn trong

Cảm biến áp suất lốp xe gắn trong là loại cảm biến gắn bên trong lốp xe, với van thường của lốp xe được thay thế bởi van cảm biến.

Cảm biến áp suất lốp bên trong

– Ưu điểm

+ Với loại cảm biến này, do được gắn bên trong lốp xe nên bạn sẽ không phải lo về việc cảm biến bị trộm.

+Tính thẩm mỹ cao vì được dấu bên trong lốp xe

+ Tuổi thọ pin cao: trung bình từ 3-5 năm

+ Độ bền cao do không tiếp xúc với môi trường, không tác động với môi trường bên ngoài

+ Đảm bảo thông số chính xác cao

– Nhược điểm

+ Do được gắn ở bên trong, nên việc lắp đặt và sửa chữa loại cảm biến này khá khó khăn.

Cảm biến áp suất lốp bên ngoài

Cảm biến áp suất lốp bên ngoài
Cảm biến áp suất lốp bên ngoài

+ Cảm biến áp suất lốp xe gắn ngoài là loại cảm biến được gắn ở bên ngoài lốp xe, cụ thể là ở đầu van của lốp xe.

Ưu điểm:

+ Với loại cảm biến này, bạn có thể dễ dàng lắp đặt và sửa chữa mà không cần phải tháo lốp xe ra. Với thiết kế này, bạn có thể thay thế cảm biến dễ dàng trong trường hợp trục trặc hay hỏng hóc.

– Nhược điểm:

+ Do được gắn ở bên ngoài, loại cảm biến này dễ bị trộm hơn.

+ Tuổi thọ thấp, nếu muốn sử dụng lâu dài thì phải thay nhiều chu kỳ

+ Tính thẩm mỹ thấp do được gắn ở bên ngoài

Nhìn chung, mỗi loại đều có cái hay riêng. Nhưng để thuận tiện, tối ưu hơn theo đánh giá của anh em thì loại cảm biến áp suất lốp van trong được ưa chuộng hơn cả bởi tuổi thọ trung bình cao và độ an toàn tuyệt đối.

Giá cảm biến áp suất lốp là bao nhiêu?

Cảm biến áp suát lốp bên trong - Caron Pro
Cảm biến áp suất lốp trong – CARON PRO

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cảm biến áp suất lốp bên trong, giao động từ 2-3 triệu đồng tùy loại. Tuy nhên, để mua được sản phẩm với giá cả hợp lý, chuẩn xác và uy tín thì Caron là thương hiệu được đánh giá cao về chất lượng với giá thành phải chăng.

Trên đây là những thông tin chuẩn xác về cảm biến áp suất lốp dành cho anh em. Để biết thêm thông tin, liên hệ ngay https://caronpro.vn/ hoặc 1900633612 để được hỗ trợ và nhận nhiều ưu đãi.