Mẹo xóa các vết trầy xước trên ô tô đơn giản

Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, bất kì ai cũng muốn chiếc xe của mình luôn như mới, bóng loáng và sạch sẽ. Tuy nhiên sẽ không thể tránh khỏi những trường hợp xế cưng bị trầy xước do những tác động bên ngoài không thể kiểm soát. Không kể đến những vết xước lớn, thì những vết xước do qua quệt nhỏ sẽ dễ dàng được xử lí bằng những mẹo nhỏ sau đây.

Những nguyên nhân khiến xe ô tô bị trầy xước

Tâm lí chung của những người lái xe đều muốn chiếc xế của mình luôn được đẹp như nguyên bản, nhưng điều này là một chuyện vô cùng khó. Việc giữ cho xe không bị trầy xước hay bị ảnh hưởng gì theo thời gian là chuyện không thể. Khi bạn chạy xe trên đường, các hạt cát bụi hay đá có thể văng vào xe hoặc va chạm xe cũng có thể làm ô tô của bạn xuất hiện những vết xước lớn nhỏ khác nhau. Có thể điểm qua một vài những nguyên nhân khiến xe trầy xước như là:

  • Gương xe, thân xe bị va quệt vào vật cản/vào các phương tiện khác
  • Va chạm giữa các xe trong quá trình di chuyển
  • Va quệt trong quá trình lùi xe
  • Lớp sơn xe không đạt chuẩn, dễ bong tróc và trầy xước khi xảy ra va quệt nhỏ
  • Xe đi vào đường có đá dăm
  • Xe di chuyển trong thời tiết mưa đá, bụi mù, giông bão

Các bước trước khi xóa vết xước trên xe ô tô

Khi nhìn thấy một vết xước không mong muốn nằm chễm chệ trên chiếc xế yêu của bạn, việc đầu tiên không phải là tìm cách xử lí ngay lập tức mà bạn phải thực hiện những quy trình như sau để đảm bảo vết xước không bị hư hại nặng thêm.

Kiểm tra mức độ của vết xước ô tô

Việc kiểm tra kĩ tình trạng cũng như mức độ nghiêm trọng của các vết xước được dựa vào các yếu tố như: độ sâu của vết xước, phạm vi hư hại, các vị trí bị trầy,…Bạn cũng cần xác định xem đó có thực sự là vết xước không hay chỉ là một dị vật khác đang vướng trên mặt sơn xe ô tô.

Vỏ xe ô tô bao gồm 4 lớp chính, là lớp sơn bóng – sơn chính – sơn lót – thép. Nếu thấy vết hằn nhẹ trên lớp sơn đầu, bạn có thể dễ dàng xử lý chúng. Nhưng nếu trong trường hợp điều bạn nhìn thấy là một màu sơn khác hoặc lằn thép sáng thì vết xước xe hơi đang ở mức khá sâu và nghiêm trọng, nên được khắc phục ngay bởi các thợ sửa kĩ thuật lành nghề của các gara uy tín. Không nên tự mình thử các cách tự khắc phục tại nhà tránh trường hợp vết xước sẽ bị hư hại nhiều hơn.

Vệ sinh xe ô tô trước khi xóa vết trầy xước

Khi bạn đã xác định được xe của mình chỉ bị xây xước nhẹ, việc tiếp theo bạn nên thực hiện là rửa xe thật sạch để bắt đầu tiến hành khắc phục và xóa các vết trầy xước. Điều này nhằm đảm bảo loại bỏ các loại bụi bẩn, bùn đất để xác định rõ khu vực bị trầy mà bạn cần xử lí. Ngoài ra điều này còn giúp ngăn chặn việc xe bạn lại có những vết xước khác hay những vết rỉ không đáng có.

Bạn không cần phải chà rửa xe quá kỹ, chỉ cần làm sạch phần vỏ xe với xà phòng chuyên dụng, cọ rửa cẩn thận rồi xả sạch với nước là xong. Sau đó bạn nên dùng khăn sạch để lau khô và tiền hành các bước xóa vết xước. Việc này đảm bảo cho quá trình xóa các vết trầy xước của bạn được diễn ra trơn tru hơn.

Những cách xóa vết trầy xước nhẹ cho ô tô

Đối với những vết trầy xước nhẹ trên bề mặt ô tô, bạn có thể dễ dàng xử lí chúng tại nhà với những mẹo nhỏ hiệu quả nhưng tiết kiệm sau đây:

Sử dụng đá mài mịn

Loại đá thường được dùng trong thi công đồ gỗ (loại đá nhám mịn) cũng có thể áp dụng sử dụng trong trường hợp này, dùng để mài mịn khu vực bị trầy xước.

Các bước thực hiện như sau:

  • Dùng đá mài mịn các các cạnh và gờ của vết trầy (có thể đổ thêm nước để mài bóng)
  • Sau khi mài đạt được đến mức độ ưng ý, dùng cọ chấm sơn để che lấp các khoảng bị xước (có thể dùng ngón tay để chà xát nếu vết xước quá lớn)
  • Để xe dưới ánh nắng trong vòng 1 tiếng cho sơn mau khô, tránh để xe dưới nắng quá lâu làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe (đặc biệt là lớp sơn thân vỏ xe)
  • Sau khi sơn khô, đánh bóng thêm bằng các loại kem chuyên dụng

Sử dụng kem đánh răng

Kem đánh răng là một vật dùng thường ngày được mọi người sử dụng, nhưng bên cạnh công dụng phổ thông của nó, thì nhờ vào các hoạt chất trong kem đánh răng mà nó còn có thể sử dụng như một công cụ hỗ trợ xóa các vết xước của xe. Tuy nhiên không phải loại kem đánh răng nào cũng có tác dụng trong trường hợp này.

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị loại kem đánh răng màu trắng (loại không chứa các hạt tinh thể) và một chiếc khăn vải mềm.
  • Vệ sinh sạch sẽ bề mặt khu vực bị trầy xước và giữu khô bề mặt này
  • Cho một lượng kem đánh răng vừa đủ vào khăn vải mềm đã làm ẩm và bôi lên vùng sơn bị xước
  • Lau theo hướng tròn đều lên bề mặt sơn cho đến khi kem che kín hết chỗ xước
  • Sau khi kem đánh răng khô, dùng nước rửa trôi lớp kem và dùng khăn vải mềm lau lại

Lưu ý khi sử dụng khăn vải mềm cần giữ cho khăn sạch và đảm bảo không chứa các bạn bụi li ti hay bụi cứng. Sau khi tiến hành đầy đủ các bước trên, bạn sẽ nhận thấy rõ vết xước trên xe mờ đi rõ rệt.

Sử dụng kem xóa chuyên dụng

Việc sử dụng xe ô tô ngày càng trở nên phổ biến hơn, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chủ xe gặp phải tình trạng bị trầy xước xe. Chính vì vậy mà trên thị trường cũng có nhiều loại kem xóa vết xước được bày bán: Liqui Kratzer Stop 2320, Nu Finish NFS-05, f1-cc, Scratch-Dini,… Ngoài công dụng làm mờ vết trầy , những loại kem này còn giúp chăm sóc lớp sơn xe bền bỉ hơn qua thời gian dài sử dụng. Cách sử dụng các loại dung dịch này là gần như nhau.

Các bước thực hiện như sau:

  • Lấy một lượng kem xóa vết xước vừa đủ lên miếng mút mềm và đánh đều tay theo hình vòng tròn (đảm bảo miếng mút sạch không có bụi bẩn và đã khô)
  • Sau khi kem phủ hết vết xước, dùng một miếng khăn mềm lau sạch
  • Lặp lại quy trình đánh kem và lau sạch khaonrg 5 lần cho đến khi vết xước mờ hẳn
  • Lưu ý nên dùng thêm wax bảo vệ để đánh bóng cho ô tô

Sử dụng bút xóa vết xước

Đối với các vết xướng nhẹ, chỉ chạm tới phần sơn bóng bên ngoài chứ chưa ảnh hưởng gì đến tận bên trong lớp sơn chính, thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng bút xóa vết xước để loại bỏ. Tuy nhiên việc sử dụng bút xóa vết xước chỉ được xem là một phương pháp cứu cánh tạm thời, không đem lại hiệu quả lâu dài

Các bước thực hiện như sau:

  • Đảm bảo bề mặt cần phải xử lí được khô ráo và sạch sẽ
  • Dùng bút xóa xước cùng nhau để tô lên những chỗ bị xước
  • Lưu ý sử dụng cẩn thận để đảm bảo thẩm mĩ cho toàn bộ thân xe

Sử dụng giấy nhám

Giấy nhám cũng là một trong những công cụ có tác dụng tương tự như đá màn, cũng được dùng trong thi công gỗ.

Các bước thực hiện như sau:

  • Nên ưu tiên lựa chọn sử dụng loại giấy nhám mỏng nhất và có độ ma sát nhẹ nhất
  • Nhúng giấy nhám vào nước và chà nhẵn bề mặt trầy xước của xe
  • Dùng cana (là chất thường dùng trong đánh bóng gỗ, da, sơn,… có độ mịn 400 giúp phá thô, làm mịn phần đã xước) đánh liên tục và đều tay vào khu vực trầy xước.
  • Lặp lại các bước này thêm từ 1 – 2 lần cho đến lúc đạt được mức độ mịn như ý muốn
  • Nên thực hiện dưới ánh nắng để cà na mau khô hơn

Những cách xử lý xe bị trầy xước nặng

Những cách xử lí trên chỉ áp dụng được với những vết xước nhỏ, nông và mức độ hư hại không cao. Còn đối với những vết trầy xước nặng hơn xảy ra trong trường hợp có va chạm nặng hoặc có vật cứng, sắc nhọn quẹt vào, làm nứt bề mặt xe ô tô thì chắc chắn các bạn sẽ phải mang ngay xe của mình đến với các gara uy tín để sửa chữa.

Bởi vì nếu xe càng trầy sâu, móp méo vỏ càng nhiều thì khả năng cao là các bộ phận bên trong càng bị ảnh hưởng nặng nề, tổn hại nhiều hơn. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ bên ngoài của xế cưng mà còn ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe, cũng như ảnh hưởng quá trình hoạt động của các bộ phận như hệ thống đèn, kính xe,… làm giảm tính năng an toàn cho người dùng, dễ gặp phải các trường hợp ngoài ý muốn.

Lưu ý khi xóa vết xước trên ô tô

Việc xóa vết xước trên ô tô tại nhà tuy có thể thực hiện một cách đơn giản nhưng cũng cần phải có những lưu ý nhất định nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất có thể như là:

  • Luôn luôn làm sạch và lau khô vị trí xước trước khi đánh, vì nếu có bùn đất sẽ làm vết xước lớn hơn nữa
  • Nên chọn sản phẩm chính hãng, sẽ giúp bảo vệ sơn, không bay màu hay làm mỏng sơn
  • Nên kiên nhẫn khi xóa, vì muốn vừa xóa được sâu, vừa bóng thì hạt trong sản phẩm phải càng mịn, nên cần đánh đi đánh lại khá lâu, nếu có thể hãy dùng máy
  • Mọi vết xước đều có thể thử xóa trước khi cần mang ra gara

Đặc biệt đối với ô tô màu đen, là một màu sắc rất đặc biệt cần độ tỉ mỉ cao. Với ô tô màu đen cách phổ biến là dùng Cana hoặc xi đánh bóng Sonax, ngoài ra sáp Flamigo cũng là lựa chọn tốt. Chú ý, với màu xe này bạn cần dùng loại giấy thật mịn khỏi làm bay màu đen bên ngoài. Tốt nhất là dùng máy đánh bóng sẽ cho hiệu quả cao nhất.

Bảng giá các dung dịch tẩy vết xước xe chuyên dụng

Như đã đề cập ở trên, việc xe bị trầy xước là không thể tránh khỏi, chính vì thế việc chuẩn bị sẵn cho xế cưng dung dịch xóa vết xước xe chuyên dụng là điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo bảng giá của các loại dung dịch chuyên dụng sau để có thể chọn mua được loại dung dịch ưng ý nhất

STTTÊN DUNG DỊCHGIÁ THÀNH (VNĐ)
1Nu Finish NFS – 05422.000
2Liqui Moly 2320188.000
3F1 – CC công nghệ Đức95.000